วิสัยทัศน์
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพและสามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอดคล้องกับอัตลักษณ์แห่งตน
พันธกิจ
1. สร้างเสริมความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
2. พัฒนาประสิทธิภาพผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. พัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสมตามอัตลักษณ์แห่งตนด้วยรูปที่หลากหลาย
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน
เป้าประสงค์
1. โรงเรียนมีการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. โรงเรียนมีการจัดองค์กร โครงสร้าง บริหารงานอย่างเป็นระบบ มีความเข้มแข็งภายใต้ความร่วมของภาคีเครือข่าย
3. โรงเรียนมีหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลายตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์
1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ เหมาะสมกับอัตลักษณ์แห่งตนด้วยระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ
2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสได้อย่างมีคุณภาพ
3. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. พัฒนาระบบการบริหารและกลไกในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
แนวทางการดำเนินการโรงเรียนกองทุนการศึกษา 3 เสาหลัก
เสาที่ 1 ให้เด็กได้เรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพ
เสาที่ 2 ให้เด็กสำเร็จการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
เสาที่ 3 ปลูกฝังวินัย คุณธรรม จริยธรรม
กลยุทธ์ โรงเรียนกลุ่มพิเศษ
1. การพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน
2. การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. การพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนให้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม
4. การพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ
5. การบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพ